T4, 08 / 2018 8:06 sáng | invn_admin

Đề bài : phân tích hồn trương ba da hàng thịt  Bài làm Trong làng kịch nhắc Việt Nam, có nhẽ người nào cũng biết đến Lưu quang Vũ – 1 hiện tượng đặc thù của sàn diễn kịch trường các năm tám mươi của thế kỉ XX. Tuy sở hữu tài ở nhiều ngành như viết truyện ngắn, soạn kịch, làm cho thơ, vẽ tranh… nhưng ông được xem là một trong những nhà biên soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt nam tiên tiến. Trong những vở […]

Đề bài : phân tích hồn trương ba da hàng thịt 

Bài làm

Trong làng kịch nhắc Việt Nam, có nhẽ người nào cũng biết đến Lưu quang Vũ – 1 hiện tượng đặc thù của sàn diễn kịch trường các năm tám mươi của thế kỉ XX. Tuy sở hữu tài ở nhiều ngành như viết truyện ngắn, soạn kịch, làm cho thơ, vẽ tranh… nhưng ông được xem là một trong những nhà biên soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt nam tiên tiến. Trong những vở kịch của Lưu quang Vũ, đáng chú ý nhất là vở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Bằng nghệ thuật vun đắp nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn cuối vở kịch đem đến cho người đọc phổ quát vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhân vật Trương Ba trong thể xác anh hàng thịt.

 

Hồn Trương Ba, da hàng thịt là vở kịch được Lưu quang Vũ viết năm 1981, công diễn lần trước hết năm 1984, sau chậm tiến độ được diễn lại phổ quát lần trong và ngoài nước. từ cốt truyện dân gian, Lưu quang đãng Vũ đã vun đắp lại thành 1 vở kịch đề cập tiên tiến và lồng vào ngừng thi côngĐây phổ thông học thuyết nhân văn về cuộc thế và con người. Trong tác phẩm, Trương Ba là một ông lão gần sáu mươi, thích trồng vườn, yêu chiếc đẹp, tâm hồn cao nhã, nhiều năm kinh nghiệm đánh cờ. Chỉ vì sự tắc trách của Nam Tào gạch nhầm tên mà Trương Ba chết oan. Theo lời khuyên của “tiên cờ” Đế Thích, Nam Tào, Bắc Đẩu “sửa sai” bằng cách cho hồn Trương Ba được tiếp tục sống trong thân xác của anh hàng thịt mới chết gần nhà. Nhưng điều chậm tiến độ lại đưa Trương Ba và 1 nghịch cảnh lúc vong hồn mình phải trú và người khác. Do phải sống tạm bợ, lệ thuộc, Trương Ba dần bị xác hàng thịt làm cho mất đi bản chất trong sạch, ngay thẳng của mình. tinh thần được điều Đó, Trương Ba dằn vặt, khổ cực và quy định chống lại bằng bí quyết tách ra khỏi xác làm thịt. Qua những cuộc hội thoại của Trương Ba, tác fake dần tạo nên 1 mạch truyện dẫn dắt người xem hiểu sâu hơn về Trương Ba.

>>> XEM THÊMSoạn bài Truyện Kiều phần một Tác giả

>>> XEM THÊMTóm Tắt Chuyện Cũ Trong Phủ Chúa Trịnh

>>> XEM THÊMNghị Luận Về Thói Vô Trách Nhiệm Trong Cuộc Sống

với thể kể Trương Ba đã chết 1 bí quyết vô lí, ai cũng biết cái chết của Trương Ba là do sự vô tâm và tắc trách của Nam Tào. Nhưng sự sửa sai của Nam Tào và Bắc Đẩu theo lời khuyên của Đế Thích nhằm trả lại công bằng cho Trương Ba lại đẩy Trương Ba vào một nghịch cảnh vô lí hơn là linh hồn mình phải trú nhờ trong thân xác của kẻ khác. Do phải sống nhờ thể xác anh hàng giết, hồn Trương Ba đành phải chiều theo một số nhu cầu hiển nhiên của xác giết thịt. linh hồn hồn hậu, trong lành, bản chất ngay thẳng của Trương Ba xưa kia, nay vì phải sống mượn, chắp vá, tạm thời và lệ thuộc nên chẳng những đã ko sai khiến cho được xác giết thô phàm của anh hàng giết mà ngược lại còn bị loại xác làm thịt đấy điều khiển. Đáng sợ hơn, vong linh Trương Ba dần dần bị nhiễm độc bởi chiếc tầm thường của xác làm thịt anh đồ tể.

 

Hồn Trương Ba đang ở trong tâm cảnh cực kỳ bức bối, khổ cực (Những câu cảm thán ngắn, dập dồn cộng sở hữu nguyện ước khắc khoải). Hồn bức bối bởi không thể nào thoát ra khỏi cái thân xác mà hồn kinh tởm. Hồn đau khổ bởi mình không còn là mình nữa. Trương Ba hiện giờ vụng, thô tục, phũ phàng lắm. Hồn Trương Ba cũng càng lúc càng rơi vào trạng thái đau khổ, tuyệt vọng.Ý thức được điều chậm triển khai vong linh Trương Ba dằn vặt, khổ cực và quyết định chống lại bằng cách thức tách ra khỏi xác thịt để còn đó độc lập, không lệ thuộc vào thể xác. Xác hàng thịt biết rõ các phấn đấu chậm tiến độ là vô dụng, đã cười nhạo hồn Trương Ba, tuyên bố về sức mạnh u ám, đui mù ghê gớm của mình, nhãi dồn hồn Trương Ba vào thế đuối lí và hơn nữa, tán tỉnh hồn Trương Ba thoà hiệp vì theo lí lẽ của xác giết thịt là “chẳng còn cách nào khác đâu”, vì cả hai “đã hoà vào nhau làm cho 1 rồi”. Trước các “lí lẽ ti tiện” của xác giết, Trương Ba đã nổi nóng, đã khinh bỉ, đã quở trách xác giết thịt hèn hạ nhưng đồng thới cũng ngậm ngùi bõ bèn nghịch cành mà mình đã lâm vào, đành nhập trở lại vào xác giết thịt trong vô vọng. hai hình tượng hồn Trương Ba và xác hàng giết mổ ở đây mang ý nghĩa ẩn dụ: một bên đại điện cho sự trong sạch, nhân đức và khát vẳng sống thanh cao, xứng đáng sở hữu danh nghĩa con người và 1 bên là sự tầm thường, dung tục. Nội dung cuộc hội thoại xoay lòng vòng 1 vấn đề giàu tính thuyết lí, trình bày cuộc đấu tranh dằng dai giữa 2 mặt tồn tại trong một con người. từ chậm tiến độ nói lên khát vẳng hướng thiện của con người và tầm quan trọng của việc tự ý thức, tự chiến thắng bản thân Màn đối thoại này cho thấy:

 

• Trương Ba được trả lại cuộc sống nhưng là một cuộc sống đáng mắc cỡ vì phải sống chung sở hữu sự dung tục và bị sự dung tục ấy đồng hoá.

 

• ko chỉ đừng lại ở chậm tiến độ, tác nhái cảnh báo: lúc con người phải sống trong dung tục thì tất yếu mẫu dung tục sẽ ngự trị, sẽ thắng thế, sẽ lấn lướt và sẽ tàn phá những gì trong lành, đẹp đẽ, cao quý trong con người.

 

Màn hội thoại giữa Trương Ba sở hữu người thân: không phải tự dưng mà tác fake không đưa anh con trai thực dụng chủ nghĩa của Trương Ba vào cuộc đối thoại của Trương Ba mang các người nhà. các cuộc hội thoại có vợ con dâu và cháu gái càng làm Trương Ba thống khổ hơn. Ông hiểu những gì mình đã, đang và sẽ gây ra cho người nhà là rất tệ hại mặc dầu ông không hề muốn điều chậm tiến độ. Thái độ của vợ trương Ba, con dâu và cháu gái trước sự biến đổi và tha hoá của Trương Ba:

 

• Vợ Trương Ba buồn bã, đau khổ nhưng vốn bàn tính vị tha nên định nhường Trương Ba cho cô vợ anh hàng giết.

 

• Chị con dâu là người sâu sắc, chín chắn, hiểu điều hơn lẽ thiệt. Chị cảm thấy thương bố chồng trong tình cảnh trái ngang. Chị biết ông khổ lắm, “khổ hơn xưa rộng rãi lắm”. Nhưng nỗi đau buồn trước cảnh ngộ gia đình “như sắp toang hoang ra cả” khiến cho chị không thể bấm bụng mà đau, chị đã thốt thành lời mẫu nỗi đau đó: “Thầy bảo con: mẫu bên ngoài là ko đáng nói, chỉ với dòng bên trong, nhưng thầy ơi, con sợ lắm, bởi con cảm thấy, đau đớn thấy… mỗi ngày thầy một đổi khác dần, mất mát dần, phần lớn cứ như sai lệch, nhòa mờ dần đi, tới nối với khi chính con cũng ko nhìn thấy thầy nữa…”.

 

phân tích hồn trương ba da hàng thịt

 

• ngược lại, mẫu Gái, cháu Trương Ba thì phản ứng quyết liệt và dữ dội. Tâm hồn tuổi thơ vốn trong sạch, ko chấp thuận sự tầm thường, dung tục nên không chấp thuận người ông trong thể xác anh hàng thịt thông tục. loại Gái, cháu ông giờ đây đã ko cần phải giữ ý giữ tứ. Nó một mực từ chối tình thân (tôi không hề là cháu ông… Ông nội tôi chết rồi). dòng Gái yêu quý ông nó bao lăm ngày giờ đây nó không thể ưng ý cái con người mang “bàn tay giết mổ lợn”, bàn chân “to bè như mẫu xẻng” đã làm cho “gãy tiệt cái chồi non”, “giẫm lên nát cả cây sâm quý mới ươm” trong mảnh vườn của ông nội nó. Nó hận ông vì ông chữa mẫu diều cho cu ghen mà làm cho gãy nát làm cho cu ghen trong cơn sốt đê mê cứ khóc, cứ tiếc, cứ bắt đền. sở hữu nó, “Ông nội chẳng lẽ thông tục, phũ phàng như vậy”. Nỗi phản ứng của cái Gái đã biến thành sự xua đuổi quyết liệt: “Ông xấu lắm, ác lắm! phắn đi! Lão đồ tể, phới đi!”. không những thế, họ chỉ là các người dân thường, họ ko giúp gì được cho hiện trạng hiện giờ của Trương Ba. tình huống kịch thúc đẩy Trương Ba phải lựa chọn và sau màn độc thoại nội tâm (hồn Trương Ba thách thức xác anh hàng thịt: “có thật là không còn phương pháp nào khác?” và chống cự quyết liệt: “Không cần đến loại đời sống do mày có lại! ko cần!”). !”. Đây là lời độc thoại với thuộc tính quyết định dẫn tới hành động châm hương gọi Đế Thích một cách thức dứt khoát.

 

Màn đối thoại giữa Trương Ba với Đế Thích: Gặp lại Đế Thích, Trương Ba miêu tả thái độ cương quyết chối từ, ko hài lòng mẫu cảnh phải sống bên trong một đằng, bên ngoài 1 nẻo nữa và muốn được là mình một bí quyết vẹn toàn “Không thể bên trong 1 đằng, bên ngoài 1 nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn”. Qua lời thoại này của nhân vật Trương Ba. Lưu quang quẻ Vũ muốn gửi gắm vào ngừng thi côngĐây thông điệp: Con người là nhân tiện hợp nhất, hồn và xác phải hài hoà. không thể với 1 tâm hồn thanh cao trong luôn tiện xác trần tục tội lỗi. khi con người bị chi phối bởi các nhu cầu bản năng của thể xác thì đừng đỗ lỗi cho thân xác và tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ đẹp siêu hình của tâm hồn. lúc đầu Đế Thích ngạc nhiên nhưng lúc hiểu ra thì khuyên Trương Ba nên hài lòng vì toàn cầu vốn ko vẹn toàn, dưới đất, trên trời đều thế cả. Nhưng Trương Ba ko bằng lòng lí lẽ chậm tiến độ. Trương Ba chính trực chỉ ra sai lầm của Đế Thích: “Sống nhờ vào đồ đạc, của nả người khác đã là chuyện không nên nay tới loại thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng giết mổ. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, nhưng sống thế nào thì ông chẳng cần biết”. Sống thực thụ cho ra con người quả không phải thuận tiện, thuần tuý. khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, tự nhiên được là mình thì cuộc sống đấy thật bất nghĩa.

 

Lòng phải chăng nông cạn thì chẳng mang đến điều gì thực sự sở hữu ý nghĩa cho ai mà sự vô tâm còn tệ hại hơn, nó đẩy người khác vào nghịch cảnh, vào bi kịch! Đế Thích định tiếp diễn sửa sai của mình và của Tây Vương loại bằng một biện pháp khác, tệ hại ít hơn là cho hồn Trương Ba nhập vào xác cu ghen nhưng Trương Ba đã cương quyết từ chối, ko chấp thuận loại cảnh sống kém chất lượng tạo, mà theo ông là chỉ với lợi cho đám chức sắc, tức lão lí trưởng và đám trương tuần, ko bằng lòng loại cuộc sống mà theo ông là còn khổ hơn là loại chết. Trương Ba kêu gọi Đế Thích hay sửa sai bằng một việc khiến đúng, Đó là trả lại vong linh cho bé ghen. Đế Thích rốt cuộc cũng đã thuận theo đề xuất của Trương Ba với lời nhận xét: “Con người hạ giới những ông thật kì lạ”. Người đọc, người xem mang thể trông thấy những ý nghĩa triết lí sâu sắc và ăn thua qua hai lời thoại này. Thứ nhất, con người là một thể thống nhất, hồn và xác phải hài hòa. không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm tục, tội lỗi. khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của thể xác thì đừng chỉ đổ tội cho thể xác, không thể tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ đẹp siêu hình của tâm hồn. Thứ 2, sống đích thực cho ra con người quả ko phải tiện lợi, đơn giản. khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, thiên nhiên được là mình thì cuộc sống đó thật bất nghĩa. các lời thoại của Hồn Trương Ba có Đế Thích chứng tỏ nhân vật đã ý thức rõ về hoàn cảnh ngang trái, đầy thuộc tính bi hài của mình, thấm tháp nỗi khổ cực về hiện trạng càng ngày càng vênh lệch giữa hồn và xác, cùng lúc càng chứng tỏ nỗ lực đánh tháo nung nấu của nhân vật trước lúc Đế Thích xuất hiện. Qua màn hội thoại, với thể thấy tác giả gửi gắm phổ quát thông điệp vừa trực tiếp vừa gián tiếp, vừa mạnh mẽ, quyết liệt vừa kín đáo và sâu sắc về thời chúng ta đang sống. dù thế, chỉ cần nhấn mạnh ở đây vẻ đẹp tâm hồn của các công nhân trong cuộc đương đầu chống lại sự dung tục, nhái tạo để bảo kê quyền được sống toàn vẹn, hợp với lẽ tự dưng cộng sự hoàn thiện nhân cách. Chất thơ của kịch Lưu quang Vũ cũng được biểu hiện ở đây.

 

Màn kết: Trương Ba trả lại xác cho anh hàng giết thịt, ưng ý loại chết để linh hôn được trong sạch và hoá thân vào các sự vật thân yêu, còn đó vĩnh viễn kế bên các người nhà yêu của mình. Cuộc sống lại tuần hoàn theo quy luật của muôn thuở. Màn kết mang chất thơ sâu lắng đã mang lại âm hưởng thanh thản cho một bi kịch lạc quan đồng thời truyền đi thông điệp về sự chiến thăng của mẫu Thiện, mẫu Đẹp và của sự sống đích thực.

 

ko chí mang ý nghĩa triết lí về nhân sinh, về hạnh phúc con người, trong vở kịch đại quát và đoạn kết nói riêng, Lưu quang Vũ muốn góp phần phê phán một số biểu thị bị động trong lối sống lúc bấy giờ: Thứ nhất , con người đang mang nguy cơ chạy theo những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ thích hưởng thụ đến nỗi trở thành phàm cu li, thô thiển. Thứ 2 , lấy cớ tâm hồn là quý, đời sống tinh thần là đáng trọng mà chẳng chăm lo thích đáng đến sinh hoạt vật chất, ko phấn đấu vì hạnh phúc vẹn tuyền. Cả hai quan niệm, bí quyết sống trên đều cực đoan, đáng phê phán. không những thế , vở kịch còn kể tới một vấn đề cũng ko kém phần phản ứng, ngừng thi côngĐây là hiện trạng con người phải sống kém chất lượng, ko dám và cũng không được sống là bản thân mình. đó là nguy cơ đẩy con người đến chỗ bị tha hóa do danh và lợi. có phần lớn các ý nghĩa chậm triển khai, đoạn trích rất tiêu biểu cho bắt mắt viết kịch của Lưu quang Vũ.

>>> XEM THÊMSoạn bài Đại cáo Bình Ngô phần một Tác giả

>>> XEM THÊMTương lai của bạn phụ thuộc vào nhiều thứ, nhưng chủ yếu vẫn phụ thuộc vào bạn

>>> XEM THÊMBài Văn Cảm Nhận Về Tình Mẫu Tử Thiêng Liêng Hay Nhất

Bài viết cùng chuyên mục