Mon, 06 / 2015 4:31 am | helios

Mang thai là một quá trình thiêng liêng của mọi người phụ nữ. Một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh với chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý và những kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản là những điều chị em cần chuẩn bị trước khi mang thai để quá trình thiêng liêng ấy được diễn ra suôn sẻ và trọn vẹn, để mẹ và bé luôn được khỏe mạnh.

1. Thời điểm dễ thụ thai nhất?

Từ 20 – 24 tuổi là độ tuổi mang thai lý tưởng của phụ nữ. Tuy nhiên, do xu hướng chung của xã hội, phụ nữ ngày nay thường có tâm lý muốn kết hôn và sinh con muộn hơn.

Để xác định chính xác thời gian dễ thụ thai nhất, chị em có thể dựa vào chu kỳ kinh nguyệt hoặc tiến hành kiểm tra dịch nhầy âm đạo. Theo đó, một vài ngày trong tháng,dịch nhầy âm đạo thay đổi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thụ tinh. 

2. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và khả năng sinh sản

che_do_dinh_duong_truoc_khi_mang_thai

Một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể cân bằng lượng tinh bột, đàm,(mật ong nguyên chất) đường và chất xơ. Sử dụng gạo nguyên cám, các thực phẩm chứa omega-3, các vitamin và khoáng chất cần thiết đồng thời tránh xa cafein hay những thực phẩm ăn kiêng cùng rượu bia, thuốc lá… sẽ giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản của bạn.

3. Vấn đề về cân nặng

Trọng lượng cơ thể ổn định (BMI không quá cao hoặc quá thấp) thì bạn sẽ dễ dàng thụ thai hơn. Hãy theo dõi chỉ số này thường xuyên và tham khảo ý kiến của bác sĩ, chuyên gia để kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.

4. Bạn nên làm những loại kiểm tra sức khỏe nào?

chuẩn_bị_trước_khi_mang_thai

Việc đầu tiên bạn cần chuẩn bị trước khi mang thai là chọn cho mình một bác sĩ chuyên khoa sản uy tín và trao đổi với bác sĩ về nguyện vọng của bạn, những vẫn đề về sức khỏe mà bạn từng gặp phải(phấn hoa mật ong)… Bác sĩ sẽ giúp bạn xem xét sức khỏe của bạn và đưa ra lời khuyên hữu ích về thời điểm và phương pháp thụ thai phù hợp. Bạn nên đi cùng chồng mình để được tư vấn một cách toàn diện.

5. Tăng cường vận động

Tập thể dục không chỉ cho bạn cơ thể khỏe mạnh mà còn rất tốt cho sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. Đặc biệt, những bài tập thể dục nhẹ nhàng chính là biện pháp hiệu quả để giảm căng thẳng khi mang thai.

Bài viết cùng chuyên mục