Wed, 06 / 2015 11:20 pm | helios

Cơ thể phụ nữ mang thai rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Do đó, cần cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm, tìm hiểu kỹ thông tin phụ nữ có thai không nên ăn gì để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Dưới đây cẩm nang cuộc sống sẽ chia sẻ cho các bạn biết về những loại thực phẩm mà phụ nữ có thai không nên ăn.

1. Thịt tái sống

tai-hai-san

Những món ăn tái sống như thịt bò tái, phở tái, shushi, thủy – hải sản tái chanh… có thể chứa các vi khuẩn gây hại như toxoplasmosis, salmonella và coliform ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của thai nhi.

2. Thịt muối

Thịt muối là một món ăn độc đáo và hấp dẫn của nhiều vùng dân tộc thiểu số ở nước ta. (mật ong nguyên chất)Tuy rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng, nhưng trong thịt muối thường có vi khuẩn listeria, một loại vi khuẩn có khả năng gây sảy thai.

3. Cá ngừ, cá kiếm, cá thu…

Các loại cá này và một số loại cá khác có chứa hàm lượng thủy ngân cao,(phấn hoa mật ong) dễ gây tổn thương não bộ và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

4. Thực phẩm xông khói

Tương tự như thịt muối, thịt xông khói cũng có thể bị nhiễm Listeria. Phụ nữ có thai sử dụng thịt xông khói sẽ rất dễ đối mặt với nguy cơ bị sảy thai.

5. Hải sản có vỏ

hai-san-co-vo

Ngao, sò, hàu, hến… và những loại hải sản có vỏ nói chung có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của thai phụ và thai nhi. Nếu muốn ăn hải sản, cần chế biến thật kỹ trước khi sử dụng.

6. Trứng tái sống

Nếu bạn có sở thích ăn trứng lòng đào hoặc thói quen ăn trứng gà sống để khi sinh ra con được trắng trẻo hồng hào, mượt tóc thì bạn nên dừng ngay thói quen đó. Bởi trứng sống rất dễ nhiễm vi khuẩn salmonella, không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

7. Pho mát mềm

Các loại pho mát mềm thường chứa listeria – vi khuẩn gây nhiễm trùng, nhiễm độc máu ở thai nhi, khi nhiễm nặng sẽ dẫn tới sảy thai.

Một số thực phẩm khác cũng chứa Listeria như sữa tươi chưa tiệt trùng, pate và các món làm từ pate…

Giờ thì bạn đã biết khi có thai không nên ăn gì rồi phải không? Việc bạn cần làm chính là tránh xa những thực phẩm này, xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học và khi được ôm con trong tay, bạn sẽ thấy những khó khăn, khổ sở khi phải kiêng khem suốt 9 tháng 10 ngày đều trở nên tầm thường trước khoảnh khắc thiêng liêng đó.

Bài viết cùng chuyên mục