Fri, 12 / 2016 3:25 pm | helios

Có thể bạn đã nghe rất nhiều quan điểm về giờ ngủ khác nhau, nhưng không phải mọi quan niệm đều đúng. Dưới đây chúng tôi chỉ ra quan điểm mà không phải ai cũng nghĩ đúng về giấc ngủ.

1. Thức khuya dậy sớm

Quan điểm đầu tiên về giờ đi ngủ chúng ta thường thấy các cụ bảo. Thực ra đây là câu nói để nêu cao tinh thần của những người chịu khó, chăm chỉ. Còn thức khuya dậy sớm không phải là 1 điều khoa học. Nếu 1 ngày bạn không ngủ đủ 8 tiếng thì sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Thiếu ngủ là nguyên nhân chính dẫn đến rất nhiều căn bệnh như đau đầu, trầm cảm, căng thẳng, stress, chóng mặt, giải quyết vấn đề không hiệu quả.

quan-niem-ve-gio-ngu-khong-phai-ai-cung-biet-de-co-giac-ngu-ngon-2

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trong bộ não con người thường có những chất độc gọi là toxic, và trong đầu người có rất nhiều tế bào gọi là cell. Khi bạn ngủ, các tế bào này sẽ co lại giống như quả bóng bay lúc bị xì hơi, còn khi bạn thức thì nó lại phồng lên. Còn những chất độc có hình dáng giống quả thông có nhiều gai nhọn thì sẽ di chuyển thành các dòng. Khi các tế bào không co lại thì do kích cỡ to nên các quả thông đó lao tới và đâm vào những quả bóng bay. Điều đó, khiến cho con người cảm thấy nhiều triệu chứng của bệnh. Vì thế mà thiếu ngủ sẽ có rất nhiều tác hại. Và đương nhiên,, khi bạn ngủ thì các tế bào nhỏ lại, các dòng chất nhờn sẽ tạo thành dòng song để cuốn đi các chất độc. Nhờ đó mà bạn tỉnh táo.

2. Ngủ sớm dậy sớm

Quan điểm này đúng nhưng chưa đủ. Nếu bạn ngủ đủ 8 tiếng/ngày nhưng nếu bạn ngủ quá sớm, ví dụ như 6h tối đi ngủ, nửa đêm tỉnh dậy cũng không giải quyết được điều gì cả. Vì theo Trung y, năng lượng cơ thể người phụ thuộc vào lượng máu. Máu tốt thì cơ thể khỏe mạnh còn máu kém thì cơ thể yếu. Mà máu tốt hay không phụ thuộc vào quá trình lọc máu trong cơ thể. Ban đêm khi chúng ta ngủ thì quá trình lọc máu được diễn ra.

quan-niem-ve-gio-ngu-khong-phai-ai-cung-biet-de-co-giac-ngu-ngon-1

Vấn đề là hàng ngày, sau khi cơ thể hoạt động, máu cung cấp cho cơ thể khi đó không được tốt nữa. Giống như việc ban đầu nước sạch, sau khi sử dụng sẽ bẩn và thành nước thải. Nhưng nước thải thì sẽ chui ra đường ống cống và thoát ra ngoài, còn máu của bạn thì không. Nó không thải ra ngoài mà sẽ hoạt động theo hệ chu trình tuần hoàn, nó sẽ hồi ngược lại để lọc máu. Chính vì vậy, quá trình lọc máu vô cùng quan trọng, quang thời gian thích hợp nhất để cơ thể lọc máu là từ 12h đêm đến 3h sáng. Do đó, bạn cần ngủ ít nhất 2 tiếng trước khi cơ thể lọc máu để giấc ngủ bắt đầu sâu. Suy ra, thời điểm bạn đi ngủ hợp lý nhất là 10h tối. Những bạn nào ngủ sau 12h thường không bao giờ có giấc ngủ chất lượng tốt.

Vậy tổng kết lại, bạn phải đi ngủ đúng giờ, dậy đúng lúc. Thời điểm tốt nhất để đi ngủ là từ 9h đến 11h tối, ngủ 8 tiếng/đêm. Khi đó bạn mới khỏe mạnh thực sự.

3. Một vài gợi ý giúp bạn

quan-niem-ve-gio-ngu-khong-phai-ai-cung-biet-de-co-giac-ngu-ngon

Nguyên tắc 10h30

Hãy đi ngủ lúc 10h30 tối. Trừ những dịp đặc biệt, thỉnh thoảng có thể phá lệ. Còn những ngày bình thường thì hãy cứ duy trì nguyên tắc đó. Giả sử, bạn đang đi ngủ rất muộn thì hãy giảm độ khó. Ví dụ như bạn đang ngủ lúc 2h sáng thì tuần này đi ngủ lúc 1h30, tuần sau ngủ lúc 1h, tuần sau nữa ngủ lúc 12h30, rồi giảm xuống 12h, 11h30, 11h, 10h30. Chắc chắn sẽ làm được.

Tắt mọi thứ khiến ngủ muộn

Trước khi đi ngủ 1-2 tiếng hãy tắt hết các thiết bị điện tử. Khoa học chứng mình ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị đó sẽ ức chế chất gây buồn ngủ trong cơ thể, vì thế sẽ khiến cho bạn ngủ không ngon. 1 gợi ý nhỏ cho bạn là đọc sách giấy hoặc thiền định sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn rất nhiều.

Đặt báo ngủ

1 gợi ý cuối cùng là đặt báo ngủ mỗi ngày để nhắc bạn đi ngủ.

Chúc bạn luôn khoẻ mạnh!

Bài viết cùng chuyên mục